Hậu dịch Covid-19, thị trường BĐS nghỉ dưỡng Phú Quốc có còn là điểm đến hấp dẫn của nhà đầu tư?

Lượng du khách đến với Phú Quốc tăng vượt trội so với các địa phương khác trên cả nước. Đây là yếu tố hấp dẫn hàng đầu để Phú Quốc trở thành “thánh địa” thu hút đầu tư bất động sản. Dọc các tuyến đường ven biển tại Đảo Ngọc, không khó để nhìn thấy vô vàn các dự án lớn, chất lượng và resort khách sạn thương hiệu hàng đầu thế giới tụ hội. Đặc biệt, ngay sau khi tình hình dịch bệnh có phần được kiểm soát tốt, mở cửa đón du khách quốc tế thì Phú Quốc vẫn là địa điểm được lựa chọn ưu tiên.

Nói về vấn đề này, ông Phạm Lâm – CEO công ty DKRA Vietnam, cho rằng cuộc sống đang dần trở lại bình thường, người dân cũng thích ứng, lạc quan hơn với tình hình dịch bệnh, rồi các chuyến bay quốc tế dần dần mở lại, từ đó chúng ta nhìn thấy một triển vọng rất lớn cho thị trường BĐS nghỉ dưỡng, hàng loạt dự án quy mô lớn ven biển đã sáng đèn trở lại.

Một khi BĐS du lịch – nghỉ dưỡng phục hồi thật sự thì chúng ta sẽ nhận thấy rằng các thị trường truyền thống, có thương hiệu sẽ phát triển trước, ví dụ như một số địa phương có lợi thế về hạ tầng, tiện ích sống tốt chắc chắn sẽ dẫn dắt thị trường trong năm 2022 này.

“Theo tôi thấy thì Đà Nẵng, Nha Trang và Phú Quốc sẽ nằm trong nhóm thị trường dẫn dắt hậu Covid-19 bởi vì những nơi này có hệ thống hạ tầng tiếp cận thuận lợi, đáp ứng tốt các tiện ích và đa dạng dịch vụ cho du khách cũng như nhà đầu tư. Từ các thị trường này, sức nóng mới lan tỏa đến các thị trường mới nổi, có triển vọng dài hạn. Thị trường BĐS nghỉ dưỡng sẽ khó hồi phục quá nhanh sau một thời kỳ gián đoạn bởi vẫn còn tồn tại một số thách thức nhất định. Chúng ta đang trải qua một hoặc hai quý của năm 2022 cho công tác chuẩn bị, sau đó nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát tốt thì chắc chằn rằng thị trường BĐS nghỉ dưỡng sẽ khởi sắc, đạt được bước tiến vượt bậc, trỗi dậy mạnh mẽ”, ông Lâm cho biết thêm.

Thống kê từ Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc cho thấy: Từ 31.1.2021 – 6.2.2022 (tức 29 đến mùng 6 Tết Nhâm Dần), cảng này đón tổng cộng 368 chuyến bay. Riêng 2 ngày mùng 2 – mùng 3, Phú Quốc có 60 – 62 chuyến bay (tăng hơn gấp đôi so với ngày thường), trong đó có gần 40 chuyến bay tăng cường. Sau đó, từ ngày 7.2.2022 – 13.2.2022, cảng vẫn duy trì đón khoảng 40 chuyến bay mỗi ngày.

Trên đây là những con số thực nhưng chỉ mới là thống kê của ngành hàng không, còn số thực tế lượng khách du lịch đến Phú Quốc trong Tết Nhâm Dần tính cả đường bộ, đường thủy chắc chắn sẽ còn gấp nhiều lần. Không chỉ riêng dịp Tết Nguyên Đán này, du lịch Phú Quốc đã rục rịch bùng nổ sau thông báo ngưng áp dụng các chỉ thị giãn cách xã hội và bắt đầu đón du khách quốc tế. Xu hướng “du lịch trả thù” đã thật sự diễn ra tại Phú Quốc, điều này dẫn đến sự chú ý của các nhà đầu tư vào BĐS du lịch – nghỉ dưỡng.

Tính đến nay, trên địa bàn TP Phú Quốc có 327 dự án đầu tư còn hiệu lực trong các khu quy hoạch với tổng diện tích 10.827ha, tổng số vốn đăng ký là 357.532 tỉ đồng. Trong các dự án đầu tư nói trên, có 58 dự án phát triển đô thị diện tích khoảng 1.663ha, ước tổng vốn 58.818 tỉ đồng. Có 166 dự án phát triển du lịch với diện tích khoảng 5.714ha, tổng vốn đầu tư ước khoảng 256.595 tỉ đồng.

Đáng chú ý, từ khi chính thức trở thành thành phố biển đầu tiên, Phú Quốc được đầu tư mạnh mẽ hơn về quy hoạch, hạ tầng, giao thông. Trong giai đoạn 2021 – 2025, Phú Quốc nhận được gói đầu tư lên đến 17.000 tỷ đồng gồm nhiều hạng mục đầu tư như đường Trần Hưng Đạo, đường ven biển phía Tây, các tuyến đường trung tâm Dương Đông… các công trình trọng điểm như: Hồ điều tiết nước ngọt, các dự án tái định cư,…

Phú Quốc còn có lợi thế cực lớn khi trở thành Đặc khu Kinh Tế đầu tiên tại Việt Nam với khu phi thuế quan gần 7000 tỷ đồng được xây dựng với diện tích lên đến 101 ha. Theo nhận định của nhiều chuyên gia, khu phi thuế quan là mảnh ghép quan trọng của đảo ngọc trong việc tạo ra nguồn thu ngoại tệ, thu hút khách du lịch trong và ngoài nước và còn là động lực lớn để thúc đẩy nền kinh tế của Phú Quốc,…

Cho rằng BĐS du lịch nghỉ dưỡng sẽ “nóng” trong năm 2022, ông Nguyễn Văn Đính – Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam phân tích: “Thị trường BĐS gắn với du lịch dưỡng bắt đầu xuất hiện nhiều tổ hợp du lịch quy mô lớn, chức năng đa dạng, thay cho những dự án nhỏ lẻ, đơn độc. Những đại đô thị du lịch chất lượng rất cao, thu hút đông đảo nhà đầu tư đang là hướng đi mới, là sự cơ cấu lại của phân khúc BĐS du lịch nghỉ dưỡng. Xu hướng này đang xuất hiện mạnh mẽ tại đảo ngọc Phú Quốc khi nhiều doanh nghiệp đã và đang phát triển những khu phức hợp rồng lớn, khép kín mọi tiện ích nhằm phục vụ du khách và cư dân tại chỗ”.

Thật vậy, đi dọc từ Nam đảo đến Bắc đảo chúng ta sẽ chứng kiến sức sống mãnh liệt, cũng như sự phát triển như vũ bão hàng loạt dự án nghỉ dưỡng. Nếu như ở phía Nam đảo là những dự án nghỉ dưỡng cao cấp, không gian sống biệt lập từ các chủ đầu tư lớn từ Sungroup, MIK như: Intercontinental, JW Marriot Phu Quoc Emerald Bay Phú Quốc, Sun Premier Village Kem Beach Resort, Pullman, Regent Residences, Park Hyatt, Sailing, Palm Garden,… Hay như mới đây nhất, Sun Property thuộc Sun Group đã làm lễ ra mắt Siêu Tổ hợp giải trí – nghỉ dưỡng – đầu tư Hon Thom Paradise Island nằm trên Đảo Hòn Thơm. Đây được xem là “bom tấn” của thị trường bất động sản Phú Quốc trong giai đoạn mới,

phía Bắc có Vingroup là ông trùm với  đại quần thể Phú Quốc United Center với diện tích hơn 1000ha với bộ tứ quyền lực như Grand World Phú Quốc, Vinwonders Phú Quốc, Corona Casino và Vinpearl Safari…

Tại những dự án này, hầu như mọi ngày trong tuần đều tấp nập khách hàng đến tìm hiểu thông tin hoặc xuống cọc mua những căn biệt thự ven biển. Theo quan sát, thị trường đang có chiều hướng tăng lên với lượng giao dịch tăng mạnh. Đồng thời, các chủ nhà cũng nâng giá bán lên 5-10% với mỗi lô đất tại Đảo Ngọc. Nhiều dự án bất động sản trên địa bàn xã Dương Tơ, xã Cửa Dương, Cửa Cạn đều có xu hướng tăng giá bán,… Đặc biệt, dọc 2 bên tuyến đường Dương Đông đi Cửa Cạn xuất hiện rất nhiều biển treo bán đất.

Giám đốc một sàn giao dịch cho biết, lượng khách hàng quan tâm đến các dự án lớn trên đảo trong 3 tháng gần đây đã tăng khoảng 50% so với hồi đầu năm. “Điều đặc biệt các khách hàng này chủ yếu là nhà đầu tư lâu năm, sành sỏi trên thị trường và họ sẵn sàng đặt cọc ngay để hưởng các ưu đãi bán hàng hậu dịch”, vị này cho biết thêm.

Theo đánh giá của vị này, hiện có 2 nhóm khách hàng săn tìm nhà đất rõ rệt ở Phú Quốc. Ở nhóm thứ nhất, các nhà đầu tư chủ yếu tìm các lô đất có gái từ 500 triệu – 2 tỷ đồng. Bởi nguồn cung phân khúc này dồi dào cùng với khả năng tăng giá cao dù các lô đất này thường nằm ở khá xa trung tâm. Nhóm khách hàng ở phân khúc này rất động, họ sẵn sàng sàng mua ngay nếu tìm được sản phẩm ưng ý. Trong khi đó, vẫn còn một bộ phận lớn nhà đầu tư với tài chính cao hơn khoảng 50 – 100 tỷ đồng, họ đang tìm kiếm những quỹ đất đẹp để đầu tư dịch vụ du lịch, khách sạn. Nhóm khách hàng này đang có xu hướng mua một lần 5 -10 căn shophouse hoặc biệt thự liền kề trong các tổ hợp nghỉ dưỡng lớn để đầu tư khách sạn và homestay.

Theo các chuyên gia, sau khi Phú Quốc lên thành phố, bất động sản tại Đảo Ngọc sẽ thiết lập mức giá mới. Chỉ cần vài năm nữa thôi, giá đất tại Phú Quốc sẽ lên tới 500-600 triệu/m2 là điều bình thường. Giá này được xem tương đồng với “đất vàng” dọc biển Nha Trang hiện nay. Thậm chí, nhiều khu vực còn có mức giá đắt đỏ hơn, đặc biệt là những vị trí đẹp được quy hoạch bài bản theo các mô hình hệ sinh thái chuẩn quốc tế dọc Bắc đảo và Nam Đảo.

Đánh giá về tâm lý khách hàng mua bất động sản nghỉ dưỡng giai đoạn này, ông Mauro Gasparotti – Giám đốc Savills Hotels APAC cho biết, hiện nay nhà đầu tư vẫn rất tin tưởng ở thị trường. Cơ hội và tiềm năng được nhìn ở chặng đường dài nên bất động sản nghỉ dưỡng là cuộc chơi dài hơi. Khi dịch bệnh được kiểm soát, thị trường sẽ tăng tốc mạnh.

Tuy nhiên, không phải sản phẩm nào của Phú Quốc cũng được quan tâm. Theo ghi nhận, giới đầu tư trong giai đoạn này tỏ ra rất “khắt khe”. Chỉ những sản phẩm bất động sản sắp đi vào hoạt động hoặc sẵn sàng khai thác, đảm bảo khả năng hút khách của những đại gia có tiếng trên thị trường mới được quan tâm”, ông Trần Thanh Quang, một tư vấn viên lâu năm tại thị trường phía Nam Phú Quốc tiết lộ.

Lựa chọn đó, theo ông, xuất phát từ bài học nhiều chủ đầu tư phải khất lợi nhuận cam kết trong lúc thị trường khó khăn, nhưng một số chủ đầu tư uy tín, mạnh về tài chính như Vingroup, Sun Group hay một số đơn vị lớn khác vẫn thực hiện đầy đủ cam kết, tạo niềm tin cho nhà đầu tư.

Chuyên gia về BĐS Đặng Đức Giới – Giám đốc Cty CP Đầu tư và phát triển BĐS Đặc Khu, phân tích thêm nếu sắp tới, Phú Quốc được áp dụng những cơ chế đặc biệt, có các quyết sách tháo gỡ vướng mắc trong lĩnh vực đất đai, đồng thời hoàn thiện dần cơ sở hạ tầng và chính sách thu hút đầu tư nước ngoài, thị trường BĐS Phú Quốc sẽ khởi sắc trở lại theo hướng thực chất và ổn định, lâu dài hơn.

“Trên thực tế, Phú Quốc đang là một thương hiệu lớn trên thị trường du lịch. Hiện, UBND tỉnh Kiên Giang đang xây dựng đề án về chính sách ưu đãi đặc biệt cho TP Phú Quốc. Nếu đề án được Chính phủ thông qua, Phú Quốc sẽ trở thành một khu kinh tế với nhiều chính sách ưu đãi đầu tư thông thoáng, kích cầu du lịch và kinh tế. Khi đó, các tập đoàn lớn từ quốc tế và trong nước tiếp tục rót lượng vốn rất lớn vào thị trường BĐS Phú Quốc. Còn hiện tại, các nhà đầu tư hiện đang có BĐS, kinh doanh du lịch nghỉ dưỡng tại Phú Quốc, tôi cho rằng họ luôn luôn có niềm tin vào sự phát triển lớn mạnh và giàu có của hòn đảo nên họ luôn cố gắng giữ giá, giữ đất để chờ thời cơ sắp tới”, ông Giới nói.

Nguồn dẫn: Tạp chí Đầu tư Tài chính

Được đóng lại, nhưng trackback và pingback được mở.