Diễn biến mới nhất tại công trình xây dựng cầu Thủ Thiêm 2

Được biết, trong những ngày gần đây, chủ đầu tư và các nhà thầu xây dựng dự án Cầu Thủ Thiêm 2 đang đẩy nhanh tốc độ “hợp long” 2 trụ cầu để chuẩn bị cho công việc kéo những sợi cáp dây văng cuối cùng nối liền hai đầu cầu với nhau. Tiếp theo đó, các nhà thầu xây dựng sẽ tiến hành đổ lớp bê tông cuối cùng để hoàn thành mặt cầu thông xuống theo đúng kế hoạch đề ra.

Mới đây, báo cáo với Lãnh đạo ubnd TPHCM, đại diện Công ty CP Đại Quang Minh, nhà đầu tư dự án cầu Thủ Thiêm 2, cho biết, đến nay, 17/17 đốt dầm thép băng ngang sông Sài Gòn đã hoàn thành, đảm bảo đúng tiến độ cam kết với TP. Đúng ngày 10-10 đã hoàn tất công tác căng cáp dây văng nhịp chính và dịp lễ 30-4-2022 hoàn thành công trình, đưa vào khai thác.

Công trình được thi công xuyên dịch, liên tục 3 ca/ngày, kể cả lễ tết. Tính từ thời điểm khởi công công trình tháng 4-2017 đến nay, khối lượng thi công ước đạt khoảng hơn 85%. Đặc biệt, phần cầu chính với kết cấu nhịp dây văng đã cơ bản hoàn thành công tác căng kéo cáp, thi công kết cấu dầm (hiện đang thực hiện công đoạn cuối: thi công bản mặt cầu, cân chỉnh cáp…). Để thi công an toàn, đảm bảo phòng chống dịch, toàn bộ kỹ sư, công nhân công trình đều phải xét nghiệm định kỳ, thực hiện “3 tại chỗ”.

Công trình xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 là một trong những dự án trọng điểm của TP, có tổng vốn đầu tư gần 3.100 tỷ đồng. Công trình dài hơn 1,4km, trong đó phần cầu dài 886m với 6 làn xe, thiết kế dây văng với trụ tháp chính cao 113m. Công trình hoàn thành sẽ kết nối giao thông giữa trung tâm đô thị TPHCM với Khu đô thị mới Thủ Thiêm, góp phần giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn TP, thúc đẩy phát triển bền vững kinh tế – xã hội TP Thủ Đức nói riêng và TPHCM nói chung.

Thông tin cầu Thủ Thiêm 2 hợp long đem đến ít nhiều gam màu tích cực cho thị trường bất động sản (BĐS) ở TP.HCM trong bối cảnh dịch bệnh còn diễn biến phức tạp. Tương tự, thị trường BĐS ở TP cũng đang ngóng từng ngày các công trình trọng điểm như hầm chui Nguyễn Hữu Thọ – Nguyễn Văn Linh, tuyến metro số 1… hoàn tất để nâng cao giá trị sản phẩm.

Thông tin từ một diễn đàn BĐS cho thấy gần ngày cầu Thủ Thiêm 2 hợp long, các sàn môi giới nhà, đất đã đua nhau rao bán căn hộ của ba dự án hạng sang trong khu vực Thủ Thiêm.

Cụ thể, có thể kể đến dự án The Metropole Thủ Thiêm đã và đang bàn giao giai đoạn 1, giai đoạn 2 và 3 cũng đang thi công gần hoàn thiện phần hầm. Trong khi đó, dự án The River hối hả thi công giữa mùa dịch để kịp tiến độ bàn giao cho khách hàng vào cuối năm nay. Cùng chạy đua là dự án The Empire City cũng đã bàn giao xong giai đoạn 1, giai đoạn 2 dự kiến cuối năm nay sẽ hoàn thành.

Trong khi đó, Savills Việt Nam (đơn vị nghiên cứu thị trường) cũng đánh giá trong hai năm trở lại đây, các dự án tại Thủ Thiêm ghi nhận mức tăng trưởng tích cực và sôi động hơn. Nguyên nhân là cơ sở hạ tầng dần được hoàn chỉnh cũng như sự hứng thú của cả chủ đầu tư trong nước và quốc tế, bất chấp những hạn chế về tiện ích và mật độ dân cư trong khu vực.

Phía quận 1, dự án Grand Marina Saigon nằm tại vị trí đẹp số 2 Tôn Đức Thắng, phường Bến Nghé cũng đang đẩy nhanh tiến độ để đón cầu Thủ Thiêm 2 trong thời gian tới.

Theo ông Nguyễn Hoàng Việt, Chủ tịch HĐQT Son Viet Property JSC (SVP) – một đơn vị phát triển và phân phối BĐS, cầu Thủ Thiêm 2 giúp có thêm lựa chọn từ quận 1 đi về phía đông Sài Gòn. “Đầu tiên sẽ là khu đô thị Thủ Thiêm hưởng lợi, đặc biệt các dự án bên dưới chân cầu phía bán đảo Thủ Thiêm, cư dân dễ dàng di chuyển nhanh vào trung tâm tài chính của TP.HCM và ngược lại”, ông Việt nói.

Tương tự, ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc nghiên cứu và phát triển (R&D) DKRA Việt Nam, nhận định trong điều kiện TP.HCM giãn cách xã hội gần ba tháng nay, sự kiện hợp long cầu Thủ Thiêm 2 mới đây đã mang đến thông tin tích cực cho thị trường BĐS nói riêng và kinh tế – xã hội của TP nói chung.

Ngoài cầu Thủ Thiêm 2, một số dự án công trình trọng điểm khác vẫn tiếp tục thi công trong thời gian này. Điều này thể hiện TP rất quan tâm, chú trọng để các dự án hạ tầng quan trọng có thể tiếp tục triển khai, hạn chế gián đoạn tiến độ.

“Đây cũng là những dự án (hầm chui, metro số 1, cầu vượt Bến xe Miền Đông…) có tác động đến thị trường BĐS của TP từ trước đến nay và cả trong tương lai, đặc biệt là với những khu vực trọng điểm của thị trường như khu Đông và khu Nam”, ông Hoàng đánh giá.

Theo ông Hoàng, việc các dự án giao thông tiếp tục triển khai sẽ là một trong các yếu tố tác động cho sự phục hồi kinh tế nói chung và BĐS nói riêng. Từ đây góp phần kích thích sức mua (đối với người có điều kiện tài chính) khi các biện pháp giãn cách từng bước được nới lỏng và xã hội bước vào giai đoạn bình thường mới.

Những hình ảnh cập nhật tiến độ xây dựng công trình tháng 10/2021

Nguồn dẫn: Thị Trường Địa ốc

Được đóng lại, nhưng trackback và pingback được mở.