Cận cảnh lắp đặt đốt dầm cuối cùng cho cầu Thủ Thiêm 2, chuẩn bị ngày hợp long

Được biết vào sáng 30/8, nhịp dầm cuối cùng cầu Thủ Thiêm 2 đã được sà lan lai dắt thành công từ Vũng Tàu về đến sông Sài Gòn. Đây là nhịp dầm ngang thứ 17/17 của toàn dự án cầu Thủ Thiêm 2, và như vậy trong buổi sáng hôm nay (31/8) các nhà thầu thi công đã triển khai gấp rút việc nối đốt dầm cuối cùng.

Tiếp đó, ngày 1/9 những sợi dây cáp văng cuối cùng (56/56) sẽ được kéo lên để chủ đầu tư và nhà thầu sẽ triển khai đổ đợt bê tông cuối cùng hợp long 2 đầu cầu, nối liền 2 bờ quận 1 và TP Thủ Đức, tiến đến quý II /2022 hoàn thành cơ bản công trình, tổ chức thông xe phần cầu chính.

Công ty Đại Quang Minh – chủ đầu tư dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 cho biết, đang tổ chức nhiều mũi thi công để đẩy nhanh tiến độ. Tuy tình hình dịch bệnh đang diễn ra hết sức phức tạp và mưa gió liên tục tại TPHCM nhưng dự án vẫn có tiến độ rất tốt. Hơn 120 kỹ sư và công nhân của công trình xây dựng cầu Thủ Thiêm 2 đang được bố trí làm việc theo ca và ở lại công trường, thực hiện “3 tại chỗ” để thi công cả ngày lẫn đêm.

Liên quan đến tiến độ dự án, ông Koscher Xavier – Giám đốc dự án của nhà thầu thi công – Công ty TNHH Freyssinet Việt Nam cho hay, tuy đang trong cao điểm của đợt dịch Covid 19, chủ đầu tư vẫn quyết tâm yêu cầu các nhà thầu thi công trên công trường thực hiện các giải pháp cách ly theo chỉ đạo của UBND TPHCM.

Vừa đảm bảo thi công trên công trường vừa đảm bảo 5K, đảm bảo vừa thi công đúng tiến độ vừa an toàn chống dịch như tập kết vật tư thiết bị tại công trường, chuẩn bị mọi phương án thi công.

Đối với cầu chính nhịp dây văng, các phân đoạn phụ của dầm thép được gia công, tổ hợp tại nhà  máy ở Hải Phòng sau đó được vận chuyển đến nhà máy tại TP.Vũng Tàu bằng đường biển, cự ly khoảng 1.500km, để tổ hợp các phân đoạn phụ thành đốt dầm thép hoàn chỉnh rồi vận chuyển các đốt dầm thép hoàn chỉnh về công trường để triển khai lắp đặt.

Được biết, Dự án cầu Thủ Thiêm 2 là một trong những công trình giao thông trọng điểm của TP.HCM. Khởi công từ năm 2015, cầu Thủ Thiêm 2 dự kiến hoàn thành vào năm 2018. Nhưng do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng, nên đã nhiều lần lỡ hẹn.

Cụ thể, hồi cuối năm 2020, dự án cầu Thủ Thiêm 2 đã tạm dừng thi công. Nguyên nhân là dự án chưa tháo gỡ được vướng mắc về thủ tục pháp lý, thanh toán hợp đồng BT và công tác giải phóng mặt bằng. Sau khi được tháo gỡ, công trình đã tiếp tục được thi công từ tháng 5/2021. Dự kiến, cầu sẽ thông xe kỹ thuật tháng 9/2021 và hoàn thành bàn giao, đưa vào sử dụng vào quý II/2022.

Cầu Thủ Thiêm 2 được quy hoạch 6 làn xe, với tổng chiều dài 1.465m, trong đó phần cầu dài 885,7m, thiết kế dây văng với trụ tháp chính có dạng kiến trúc miệng Rồng cao 113m, nghiêng về phía Thủ Thiêm.

Phía bờ quận 1 có cầu chính chạy thẳng xuống đường Tôn Đức Thắng để đi ra Đinh Tiên Hoàng. Nhánh N1 hướng từ công trường Mê Linh chạy sát sông Sài Gòn lên cầu Thủ Thiêm 2 để qua quận 2. Nhánh N2 từ cầu Thủ Thiêm 2 theo hướng bên phải chạy xuống đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Với những thông tin tích cực đó, một loạt dự án BĐS xung quanh cầu Thủ Thiêm 2 cũng chuyển mình “ăn theo”. Phía đầu cầu quận 1 của cầu Thủ Thiêm 2, thông tin trên các diễn đàn BĐS, “siêu dự án Grand Marina Ba Son”, tòa nhà cao ốc văn phòng tại tổ hợp Ba Son đã được tái khởi động. Khu vực dự án tòa nhà cao 60 tầng nằm ở khu Ba Son, sát chân cầu Thủ Thiêm 2 này có tổng diện tích 6.000 m2, diện tích sàn xây dựng hơn 106.000 m2, đây là dự án phức hợp văn phòng, trung tâm thương mại và căn hộ chung cư cao cấp. Hiện dự án đang rục rịch ép cọc thử tải và làm mới rào chắn quanh dự án để tiếp tục triển khai dự án.

Gần đó, khách sạn Hilton đầu tiên tại Sài Gòn nằm ngay mặt tiền Công trường Mê Linh, đối diện với quảng trường trung tâm của khu đô thị Thủ Thiêm cũng đã được xây dựng hoàn thành và chuẩn bị đi vào hoạt động.

Phía đầu cầu bên Thủ Thiêm của cầu Thủ Thiêm 2, dự án The River Thủ Thiêm vừa được cất nóc và mở bán đợt 2 vào cuối tháng 5/2020. The River Thủ Thiêm là dự án căn hộ cao cấp có quy mô 15.378 m2 bao gồm sáu tháp căn hộ cao từ 12 đến 24 tầng với gần 1.140 căn hộ cao cấp. Hay như dự án hạng sang The Metropole Thủ Thiêm của Quốc Lộc Phát vừa được tiến hành bàn giao giai đoạn 1, có giá bán căn hộ liên tục tăng mạnh hơn 40% trong 6 tháng qua! Chủ đầu tư Quốc Lộc Phát và Sơn Kim Land đang tích cực đẩy nhanh tiến độ thi công giai đoạn 2 và 3.

Ông Nguyễn Hoàng Việt, Chủ tịch HĐQT Son Viet Property JSC (SVP) – một đơn vị phát triển và phân phối BĐS, đánh giá cầu Thủ Thiêm 2 không giúp giá BĐS Thủ Thiêm tăng thêm. “Nhìn tổng quan có thể thấy giá đất Thủ Thiêm đã tăng khá mạnh sau năm 2018. Có khu vực tăng gấp 2-3 lần, thậm chí giá căn hộ có nơi tăng 50%. Do vậy, việc có thêm cầu sẽ không làm giá tăng lần nữa”, ông Việt phân tích.

Theo các chuyên gia BĐS, ngoài hạ tầng, điều Thủ Thiêm đang thực sự cần là những tiện ích thiết thực như nhà trẻ, trường học, bệnh viện, trung tâm mua sắm, khu giải trí, khu nghỉ dưỡng… Những yếu tố này sẽ giúp thu hút dân cư đến sinh sống, thu hút khách đến tham quan, vui chơi và tạo ra luồng lưu thông đến các dự án BĐS đang hiện hữu nơi đây.

Ví dụ, các shophouse bán nội thất luôn vắng khách vì không có dân thì người thuê shophouse khá chật vật, chủ nhà cũng không thể tăng giá thuê, khi đó giá trị shophouse không thể tăng. “Thủ Thiêm nên tham khảo cách làm của Phú Mỹ Hưng, những cây cầu nối vào quận 1 không quan trọng để giúp giá trị BĐS Phú Mỹ Hưng gia tăng mà chính chất lượng dân cư và chất lượng tiện ích của nơi đây quyết định”, ông Việt tư vấn.

Được đóng lại, nhưng trackback và pingback được mở.