Cận cảnh đại công trường thi công nhà ga trung tâm Bến Thành tuyến metro số 1

Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị (MAUR), ga trung tâm Bến Thành tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) hiện có 1.000 công nhân đang nỗ lực thi công. Theo MAUR, hiện đơn vị thi công đang nỗ lực đảm bảo tiến độ công trường ga Trung tâm Bến Thành và hầm đào hở Lê Lợi. Đặc biệt là các hạng mục lắp đặt cơ điện, thi công các kỹ thuật, trạm biến áp, ke ga nhà ga Trung tâm Bến Thành.

Hiện các đơn vị thi công thực hiện Gói thầu CP1a (đoạn từ ga Trung tâm Bến Thành đến ga Nhà hát TP) đang tiếp tục thi công hàng rào, triển khai thi công giai đoạn 2 lối lên xuống F4, F5, F6 thuộc nhà ga Bến Thành. Dự kiến gói thầu sẽ hoàn thành vào đầu tháng 4-2021.

Ga ngầm Bến Thành ngoài phục vụ hành khách tuyến metro số 1 còn là điểm trung chuyển, kết nối các tuyến metro khác như tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương), tuyến metro số 3A (Bến Thành – Tân Kiên) và tuyến metro số 4 (Thạnh Xuân – Khu đô thị Hiệp Phước). Vì vậy Ga ngầm Bến Thành còn được gọi là Nhà ga trung tâm Bến Thành. MAUR cho biết nhà Ga Trung tâm Bến Thành được thiết kế ngầm dài 236 m, rộng 60 m, độ sâu khoảng 32 m. Nhà ga trung tâm Bến Thành có bốn tầng, bao gồm các khu vực và phòng cần thiết để vận hành nhà ga như sảnh chờ, sảnh đã thu phí, lối lên xuống, văn phòng ga, phòng nghỉ của nhân viên, phòng cơ học, phòng điện, phòng quạt thông gió…

Trong suốt hơn 4 năm rào chắn phục vụ thi công ga ngầm Bến Thành, từ một tuyến đường thông thoáng, sầm uất, san sát cửa hàng, tấp nập người qua lại, đường Lê Lợi đã trở thành một trong những điểm đen ùn tắc giao thông của TP. Tiến độ thi công của công trình này lùi lại bao nhiêu thì cảnh xe cộ lưu thông qua tuyến đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, đường Pasteur ùn ứ, nhích từng chút một, đặc biệt vào giờ cao điểm, lại kéo dài thêm bấy nhiêu. Không những thế, loạt cửa hàng, hộ kinh doanh tại khu vực này gần như “đứng hình” ngồi chờ metro xong để giải tỏa lô cốt, tiếp tục buôn bán.

Do đó, thông tin đường Lê Lợi chuẩn bị được giải phóng khỏi lô cốt nhận được rất nhiều sự quan tâm từ người dân. Bên cạnh đó, theo dự kiến kế hoạch đầu tư chỉnh trang tuyến đường Lê Lợi, kết nối cùng đường Nguyễn Huệ tạo thành không gian đi bộ tại khu vực trung tâm của UBND TP, sau thời gian dài “đóng băng” để phục vụ thi công tuyến metro số 1, đường Lê Lợi sẽ được hồi sinh, cùng với trục đường Nguyễn Huệ tạo thành không gian đi bộ kết hợp mua sắm, thương mại sầm uất.

Được đóng lại, nhưng trackback và pingback được mở.