Tiến độ dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết tháng 3/2021

Tuần này, đội Review quyết định sẽ khảo sát thực tế và cập nhật tiến độ cho mọi người về một tuyến hạ tầng giao thông trọng điểm có ảnh hưởng to lớn đến việc phát triển kinh tế, văn hóa, du lịch giữa các tỉnh miền Nam & các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ. Đó chính là Cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết.

Toàn tuyến cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết có tổng chiều dài lên đến 99km, trong đó riêng đoạn cao tốc qua địa phận tỉnh Đồng Nai dài 51,5km. Tổng kinh phí đầu tư hơn 12,500 tỷ và được chia ra làm 4 gói thầu:

+ Gói thầu số 01 (16km): Liên danh Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 8 – Tổng công ty CP Tập đoàn Phúc Lộc trúng thầu. Thi công xây dựng đoạn Km0+000 – Km16+400 (bao gồm khảo sát thiết kế bản vẽ thi công) với giá trúng thầu là 1.069 tỷ đồng.

+ Gói thầu số 02 (31km): Công ty CP Đầu tư và xây dựng giao thông Phương Thành – Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 trúng thầu. Thi công xây dựng đoạn Km16+400-Km47+672 (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công) với giá trúng thầu là 1.910 tỷ đồng, thời gian thực hiện trong vòng 720 ngày.

+ Gói thầu số 03 (36km): Liên danh Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) – Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính trúng Gói thầu số 3-XL. Thi công xây dựng đoạn Km47+672 – Km83+000 (bao gồm khảo sát thiết kế bản vẽ thi công) với giá trúng thầu là 2.299.686.179.660 đồng.

+ Gói thầu số 04 (16km): Liên danh Tổng công ty Thăng Long – Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 6 (Cienco 6) trúng Gói thầu số 4-XL Thi công xây dựng đoạn Km83+000 – Km99+000 (bao gồm khảo sát thiết kế) với giá trúng thầu là 1.022.537.796.499 đồng.

Theo chân đội Review đi khảo sát thực tế thì nhận thấy tuyến đường công vụ 99km đã được thông xe toàn tuyến phục vụ cho việc thi công và giám sát công trình.

Từ Km47 trở đi là vào địa phận huyện Xuân Lộc, do đó gói thầu số 03 & số 04 thuộc địa phận tỉnh Đồng Nai. Đội sẽ lập hành trình khảo sát 2 gói thầu này, xoay quanh 3 nút vòng xoay kết nối với cao tốc tại địa phận, xã Suối Cát (h.Xuân Lộc), xã Hàng Gòn (Tp. Long Khánh) và xã Lộ 25 (h.Thống Nhất).

Tại địa phận xã Suối Cát (h.Xuân Lộc) đã hoàn thành việc di dời dân cư & bàn giao mặt bằng, tốc độ triển khai tại khu vực này khá nhanh. Hiện tại đã di dời dân cư, bàn giao mặt bằng trống, san lấp và bắt đầu xây dựng các mố, trụ cầu cho nút giao cao tốc với DT 765. Đoạn vòng xoay kết nối khu vực này hiện tại chưa thực hiện.

Tại địa phận xã Hàng Gòn (tp. Long Khánh) đa phần là quỹ đất cao su, việc giải phóng mặt bằng dễ dàng & nhanh chóng. Tuy nhiên hiện tại đang ưu tiên làm trước đoạn cao tốc hướng Phan Thiết đổ về nên tốc độ thi công lại chậm hơn so với khu vực xã Suối Cát. Hiện tại đang trong quá trình san lấp và lu đường đất, chưa thực hiện việc xây dầm cầu bệ đỡ cho cao tốc. Khu vực này cũng là điểm chuyển tiếp của gói thầu số 03 và số 04. Ngay tại vị trí xây dựng nút vòng xoay tại đây đang cho xây dựng trạm trộn bê tông để phuc vụ cho công trình.

Địa phận xã Lộ 25 (h.Thống Nhất) cũng là đoạn cuối cùng trong toàn tuyến Cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết. Tuyến có đi qua khu vực xã Sông Nhạn (h.Cẩm Mỹ) khu đông dân cư nên việc đền bù gặp nhiều khó khăn, hiện vẫn còn 12 hộ dân thuộc h.Cẩm Mỹ & 4 hộ dân thuộc h.Thống Nhất chưa đồng ý với phương án giá tiền đền bù. Tốc độ thi công khá chậm do vướng nhiều trở ngại từ việc đền bù & giải phóng mặt bằng. Hiện tại đang thực hiện song song vừa giải phóng mặt bằng vừa đổ đất tăng cao độ để chuẩn bị san lấp.

Trong tháng 3/2021 là thời hạn cuối cùng để chính quyền các địa phương hoàn tất việc đền bù & hỗ trợ tái định cư cho người dân, nhanh chóng hoàn thành giải phóng mặt bằng để đẩy nhanh tiến độ thi công. Thực tế khi đội đi khảo sát, các nhà thầu đang bị Chủ đầu tư ép tiến độ khá căng, quần quật từ sáng đến chiều không ngơi nghỉ.

Nhắc đến tái định cư, các hộ dân thuộc khu vực huyện Cẩm Mỹ sẽ được đền bù và bố trí tái định cư tại khu TDC Nhân Nghĩa. Trở lại sau vài tháng kể từ lần review trước, đội Review khá bất ngờ với tiến độ thi công của khu TDC này. Đã hoàn thành & sẵn sàng bàn giao cho người dân!

Nếu như việc công ty Đại Quang Minh xây dựng 4 tuyến đường trong KDT Thủ Thiêm với tổng chiều dài 12km tiêu tốn hơn 12.000 tỷ đồng để hoàn thiện bộ mặt Quận 2 thì việc tiêu tốn vỏn vẹn 12.000 tỷ đồng xây dựng 99km đường Cao tốc Dầu Giây – Phan Thiết giúp kết nối và giao lưu kinh tế, văn hóa, du lịch giữa các tỉnh Đông Nam Bộ với các tỉnh duyên hải Nam Trung Bộ quả lại nước cờ chiến lược và đúng đắn. Mọi người nghĩ sao về tuyến cao tốc này? 2 năm có thể hoàn thành và đi vào hoạt động được không? Hãy comment để cùng thảo luận nhé!

Nguồn : Quang Vinh/ Review từ A- Z đất sân bay Long Thành

Được đóng lại, nhưng trackback và pingback được mở.