Liên tục bị khách hàng căng băng-rôn khiếu nại đòi nhà, Tổ hợp The Arena Cam Ranh hiện nay thi công ra sao?

Mới đây, trên mạng xã hội đã lan truyền rất nhiều hình ảnh khách hàng của dự án The Arena treo băng rôn phản đối chủ đầu tư tại đường Trần Phú, Nha Trang, Khánh Hòa. Đồng thời yêu cầu Công ty Cổ phần Trần Thái Cam Ranh giải quyết những khiếu nại của khách hàng.

Nguyên nhân của vụ việc này đã từng được phản ánh trên Báo Xây dựng: Chủ đầu tư dự án The Arena là Công ty Cổ phần Trần Thái Cam Ranh đã cho các sàn môi giới bất động sản mời chào, quảng cáo và dẫn dắt đặt người dân cọc mua căn hộ. Sau đó đề nghị người dân ký kết thỏa thuận ký quỹ cũng như hợp đồng mua bán căn hộ để đảm bảo giao kết việc mua bán căn hộ. Tuy nhiên sau khi ký kết Hợp đồng mua bán, chủ đầu tư liên tục chậm tiến độ thi công mà không có lý do chính đáng, đồng thời gửi thông báo bắt đóng tiền nếu không sẽ thu hồi căn hộ. Đến khi tập thể người dân tìm hiểu thì được biết tại thời điểm đặt cọc và ký hợp đồng mua bán căn hộ thì các căn hộ đều không được chính quyền cấp phép xây dựng. Sau khi bị phát giác và yêu cần trả lại tiền thì chủ đầu tư lấy nhiều lý do để trốn tránh, không giải quyết trả lại tiền. Sự việc này cũng đã diễn ra trong một thời gian dài.

Về vấn đề trên, theo chủ đầu tư dự án, The Arena đang dần thay lớp áo mới ở cả mặt ngoài lẫn bên trong căn hộ và đang từng bước chuyển đổi từ một công trường ngổn ngang sang những tòa nhà lộng lẫy. Sau thông báo bàn giao căn hộ cuối năm 2020, các công tác hoàn thiện cuối cùng đang được chủ đầu tư The Arena đồng loạt triển khai tại công trình. Với sự dốc sức của các nhà thầu lớn, toàn thể hơn 2000 nhân lực tại dự án đang đẩy nhanh tiến độ thi công với không khí làm việc sôi nổi chạy đua với thời gian để hoàn thành đúng tiến độ.

Anh Hoàng Văn Tuấn – Chỉ huy trưởng nhà thầu Delta cho biết: “Áp dụng mô hình công trường 5 sao tại The Arena, chúng tôi thường xuyên duy trì số lượng nhân công lành nghề, đội ngũ chuyên gia, kỹ sư giàu kinh nghiệm đông đảo tại công trường. Bước vào giai đoạn chạy nước rút, nhà thầu đã tăng tổng quân số lên đến 600 – 700 người để hoàn thành đúng tiến độ cam kết với chủ đầu tư.” Ngoài ra, các công tác thi công nội thất, hạ tầng giao thông, tiện ích, cảnh quan…đều đang được các nhà thầu gấp rút triển khai và hoàn thiện.

Dù thời tiết trong thời gian qua có nhiều bất lợi nhưng nhà thầu Delta đã nỗ lực hoàn thiện mặt ngoài và tháo giàn giáo, lưới bao che cho dự án. Vận thăng được tháo gỡ, hệ thống thang máy Hitachi các tòa đã được kiểm định và đưa vào vận hành. Các sảnh đón tiếp, khu vực công cộng, nội thất bên trong căn hộ và những hạng mục hạ tầng khác cũng đang ráo riết với những công đoạn thi công cuối cùng. Dự án cũng đang trong giai đoạn chạy thử, cân chỉnh hệ thống cơ điện cuối cùng để đảm bảo hệ thống hoạt động đúng thông số kỹ thuật và ổn định.

Tích cực với công tác phủ xanh nhằm mang đến cho cảnh quan sức sống mới, dự án đã đạt đến 50% tiến độ công tác phủ xanh trong giai đoạn 1. Đáng chú ý là hạng mục cây cổ thụ: cây me, cây duối…với tuổi thọ từ 70 năm đến 400 năm tuổi, có chu vi thân cây từ 1,5m – 3,5m do chính chủ đầu tư săn tìm mang về dự án đã mang đến giá trị cao cho cảnh quan The Arena.

Theo thông tin ghi nhận, hiện tại, 2 tòa A1, A2 đã hoàn thành hơn 85% các công tác hoàn thiện cơ bản. Ngoài ra, công tác lắp đặt nội thất cũng đang được đội ngũ thiết kế và các nhà thầu triển khai gấp rút. Đến nay, tòa A2 đã lắp ráp nội thất đến tầng 8, tòa A1 cũng lắp nội thất đến tầng 5. Đối với 2 tòa còn lại là tòa A3, A4, nhà thầu chính Delta đang triển khai phần xây dựng đến tầng 8. Song song với công tác hoàn thiện các tòa nhà, hạ tầng cảnh quan của dự án cũng đang được thi công khẩn trương. Một số tiện ích chung của dự án như đài nhạc nước, bức tượng Ali và Nino,… đã hoàn thiện. Những hạng mục khác như phố đi bộ, bể bơi A1 đã hoàn thiện phần kết cấu, bể bơi lớn đang được đắp và chuẩn bị đổ bê tông. Khu vực quảng trường trung tâm hiện đơn vị thi công đã hoàn thiện phần đào, san lấp. Những con đường nội bộ xung quanh bắt đầu được triển khai đổ bê tông và trồng cây xanh. Chủ đầu tư đều đang gấp rút triển khai các hạng mục để có thể nghiệm thu với cục Phòng cháy chữa cháy và Bộ Xây dựng vào tháng 12/2020.

Theo chia sẻ của chủ đầu tư, Dự án The Arena được phát triển từ Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Trần Thái Cam Ranh được cấp giấy chứng nhận lần đầu năm 2009, đã thực hiện đầy đủ các thủ tục đầu tư và được cấp Giấy phép xây dựng từ ngày 4/2/2013.  Cuối năm 2016, nhận thấy phương án quy hoạch của các nhà đầu tư cũ hiệu quả không cao, chưa phù hợp với thị hiếu du lịch hiện đại và cần điều chỉnh để có thể khai thác hiệu quả hơn, phát huy tối đa tiềm năng của dự án, nên nhóm các nhà đầu tư thuộc Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Vịnh Nha Trang đã đề xuất được nhận chuyển nhượng lại và trở thành các nhà đầu tư mới của Dự án.

Sau khi tiếp quản lại dự án Trần Thái Cam Ranh, nhóm nhà đầu tư mới đã triển khai điều chỉnh lại quy hoạch và xin điều chỉnh chủ trương đầu tư, điều chỉnh tên gọi dự án thành The Arena theo Quyết định chủ trương đầu tư điều chỉnh ngày 17/11/2017. Trong vòng chưa đầy một tháng sau khi được cấp quyết định chủ trương đầu tư điều chỉnh, chủ đầu tư đã triển khai ngay việc điều chỉnh lại quy hoạch 1/500 của dự án vào tháng 12/2017 và đã thể hiện đầy đủ toàn bộ quy hoạch của dự án như đang triển khai.

Đến nay, dự án đã hoàn tất công tác thẩm duyệt Phòng cháy chữa cháy từ Bộ Công an, chấp thuận độ cao tĩnh không công trình từ Bộ Quốc phòng… Chủ đầu tư đang gấp rút triển khai các hạng mục để có thể nghiệm thu với cục Phòng cháy chữa cháy và Bộ Xây dựng vào tháng 12/2020 cũng như các hồ sơ chuẩn bị hoàn công khác.

Thông báo kết luận Thanh tra Chính phủ số 1919/TB-TTCP ngày 04/11/2020 về việc chuyển đổi nhà đất công có vị trí đắc địa sang mục đích khác; Kiểm tra, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại một số dự án ở Khánh Hòa trong giai đoạn 1/1/2010 – 31/6/2017, trong đó nội dung thông báo có nhắc đến The Arena. Tuy nhiên, những sai phạm được đề cập đến chủ yếu liên quan đến chậm trễ về thủ tục hành chính như: Thủ tục đầu tư, thủ tục đất đai,… thuộc về giai đoạn trước (trước tháng 6/2017) và những người chịu trách nhiệm về những vi phạm nêu trên không phải dự án The Arena.

Như vậy, dự án The Arena không thuộc nhóm các dự án bị kiến nghị thu hồi theo kết luận của Thanh tra Chính phủ. Đặc biệt riêng đối với The Arena, Thanh tra Chính phủ đề nghị kiến nghị Thủ tướng Chính phủ làm rõ nguyên nhân dẫn đến việc chậm trễ tiến độ, chậm thực hiện các thủ tục liên quan đến triển khai thực hiện dự án, xác định rõ ràng tiền sử dụng đất của dự án.  Vì vậy, kết luận của Thanh tra Chính phủ không ảnh hưởng đến tiến trình triển khai của dự án The Arena hiện nay. Thực tế, kể từ khi nhóm nhà đầu tư Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Vịnh Nha Trang tiếp quản, dự án đã được đẩy nhanh tiến độ về pháp lí và xây dựng. Từ đó đến nay, dự án đã gấp rút thực hiện mọi thủ tục đầu tư và triển khai đẩy nhanh tiến độ, kể cả trong giai đoạn thị trường có nhiều biến động. Có thể thấy rõ rằng việc chậm tiến độ theo kết luận của Thanh tra Chính phủ chủ yếu là trong giai đoạn dự án vẫn thuộc quyền quản lý của nhóm nhà đầu tư cũ từ giai đoạn trước khi chuyển giao và chào bán cho khách hàng.

Vừa qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, công tác thi công phần nào bị ảnh hưởng nhằm thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội. Chủ đầu tư cũng đã phát hành thông báo đầy đủ tới khách hàng về các sự kiện khách quan của cơ quan có thẩm quyền tỉnh Khánh Hòa và sự kiện bất khả kháng do dịch bệnh và thông báo gia hạn thời gian bàn giao.  Sau khi dịch được kiểm soát tại Việt Nam, chủ đầu tư quyết tâm hoàn thành tiến độ dự án bằng cách gấp rút thi công, hoàn thiện tất cả các hạng mục với sự đồng hành của các nhà thầu uy tín như: Tập đoàn Delta, Vietcorp, Đoàn Nhất… Hiện trên công trường dự án có hơn 1.400 nhân công làm việc, có thời điểm lên đến hơn 1.700 nhân công. Trong đó, nhiều bộ phận được tăng ca ban đêm để đẩy nhanh tiến độ một số hạng mục.

Đến nay, kết luận Thanh tra Chính phủ là minh chứng làm rõ những nội dung vướng mắc của khách hàng với chủ đầu tư, đồng thời càng là động lực mạnh mẽ để chúng tôi quyết tâm cao độ đưa dự án hoàn thành đúng tiến độ như mong đợi.

Nhiều chuyên gia du lịch cho rằng, Việt Nam cần áp dụng mở cửa thị trường du lịch quốc tế trước khi hết dịch Covid-19, trong đó ưu tiên đón khách có chứng chỉ tiêm vắc xin phòng Covid-19. Ông Nguyễn Hữu Thọ – Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam đề nghị, Việt Nam nên đón khách quốc tế từ đầu tháng 7/2021. Hiện nay, Tổng cục Du lịch đang bàn với Hiệp hội Du lịch Việt Nam để từng bước mở cửa thị trường du lịch quốc tế với từng nhóm khách, quốc gia cụ thể bằng những tiêu chí rõ ràng, bảo đảm an toàn dịch bệnh.

Được đóng lại, nhưng trackback và pingback được mở.