Cập nhật tiến độ xây dựng tháng 1/2021 dự án cầu Vàm Cái Sứt và Hương lộ 2 giúp kết nối Đồng Nai với TPHCM

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đòng Nai vừa cho biết, dự án Xây dựng hương lộ 2 (giai đoạn 1) đã được UBND tỉnh khởi công xây dựng trong tháng 11/2020, hiện các nhà thầu đang đẩy nhanh tiến độ theo đúng kế hoạch đề ra.

Dự án Xây dựng hương lộ 2 (đoạn 1) là một trong những dự án, công trình trọng điểm được triển khai thực hiện trên địa bàn TP.Biên Hòa. Hương lộ 2 (đoạn 1) dài khoảng 1,9km, điểm đầu giao với quốc lộ 51 và điểm cuối đến cầu An Hòa. Để đảm bảo tiến độ khởi công, các cơ quan chức năng đã thực hiện điều chỉnh quy mô dự án, giảm diện tích vỉa hè để giữ nguyên lộ giới đường rộng 60m, qua đó tránh phát sinh việc phải thực hiện thu hồi đất thêm.

Tuyến đường có chiều dài khoảng 17km là tuyến giao thông huyết mạch, kết nối các khu đô thị mới tại Nam Biên Hòa với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ khu vực này về trung tâm TP.HCM hay Sân bay Long Thành chỉ còn khoảng 20 phút đi xe. Đại diện UBND tỉnh Đồng Nai cho hay, khi hoàn thành xây dựng, Hương lộ 2 sẽ trở thành một trong những trục kết nối quan trọng giữa Đồng Nai với đô thị lớn nhất cả nước là TP.HCM. Do đó, việc khởi công xây dựng cầu Vàm Cái Sứt mới đây sẽ góp phần thúc đẩy tiến độ chung của toàn bộ dự án xây dựng Hương lộ 2. Ngoài giá trị kết nối giao thông, với vị thế là trục giao thông chính trong quy hoạch phát triển Khu kinh tế mở Long Hưng, Hương lộ 2 đưa vào sử dụng sẽ “đánh thức” được sự phát triển kinh tế – xã hội cho vùng ven sông Đồng Nai với hàng loạt dự án khu đô thị đang được triển khai.

Cận cảnh Hương lộ 2 đang được đầu tư mở rộng

Trước đó, cầu Vàm Cái Sứt, một hạng mục quan trọng trên hương lộ 2 và là một trong những công trình, dự án trọng điểm trên địa bàn TP.Biên Hòa đã được khởi công xây dựng vào tháng 10/2020. Cầu Vàm Cái Sứt xây dựng mới có tổng chiều dài tuyến khoảng 649 mét, trong đó phần cầu dài hơn 450 mét. Cầu có khổ rộng 23,6 mét gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ. Theo ông Dương Minh Tâm, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây tỉnh, cầu Vàm Cái Sứt được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước, thời gian thi công hoàn thành khoảng 18 tháng.

Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho biết, cầu Vàm Cái Sứt là công trình trọng điểm của tỉnh chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI (nhiệm kỳ 2020 – 2025). Cầu Vàm Cái Sứt trên tuyến Hương lộ 2 được xây dựng sẽ góp phần hoàn chỉnh hệ thống giao thông trong khu vực, tạo tiền đề cho phát triển kinh tế – xã hội. Việc xây dựng cầu Vàm Cái Sứt cũng sẽ tạo điều kiện để xây dựng hoàn thành tuyến Hương lộ 2 trong thời gian tới. Hương lộ 2 là tuyến đường kết nối trung tâm TP.Biên Hòa với đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây. Do đó, các phương tiện giao thông có thể lưu thông theo tuyến đường này để đi từ Đồng Nai đến TP.HCM, rút ngắn khoảng cách và thời gian lưu thông. Đồng thời, tuyến kết nối mới này cũng sẽ góp phần giảm tải lưu lượng phương tiên giao thông trên quốc lộ 51.

Tổng vốn đầu tư công giai đoạn 2016-2020 của tỉnh Đồng Nai là hơn 52,6 ngàn tỷ đồng và chủ yếu để đầu tư làm đường, cầu, hệ thống cấp nước, thoát nước, hồ chứa nước, trạm y tế, trường học… Đến cuối tháng 10-2020, nhiều dự án mới đang trong quá trình hoàn thành hồ sơ và phải chuyển tiếp qua giai đoạn tới để làm. Bên cạnh đó, UBND tỉnh đang cập nhật vào quy hoạch sử dụng đất cấp huyện thời kỳ 2021-2030 nhiều dự án lớn trên lĩnh vực hạ tầng để bố trí vốn thi công và mời gọi đầu tư từ các nguồn vốn khác.

Một số dự án của tỉnh cần vốn đầu tư công lớn trong những năm tới là: đường ven sông Đồng Nai; đường ven sông Cái; đường trục trung tâm TP.Biên Hòa; hương lộ 2; đường liên cảng Phước An; cầu Cát Lái; đường 25C, 25B; hệ thống thoát nước, xử lý nước thải cho TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh, các huyện Trảng Bom, Nhơn Trạch, Long Thành… Bên cạnh đó, UBND tỉnh quy hoạch hàng loạt các khu công nghiệp, khu đô thị cũng cần nguồn vốn lớn đầu tư đường giao thông kết nối, điện, nước.

Cận cảnh dự án cầu Vàm Cái Sứt đang được xây dựng

Hiện H.Nhơn Trạch đang tiến hành cập nhật vào quy hoạch sử dụng đất cấp huyện, quy hoạch xây dựng cầu Cát Lái và đường liên cảng Phước An. Dự tính riêng cầu Cát Lái có tổng vốn đầu tư khoảng 7,2 ngàn tỷ đồng, đường liên cảng Phước An là 6,2 ngàn tỷ đồng. H.Nhơn Trạch cần thêm hàng trăm tỷ đồng để nâng cấp, mở rộng đường 25B, 25C… Tuy nhiên, nếu đầu tư hạ tầng H.Nhơn Trạch tốt, kết nối giao thông thuận lợi được với các tỉnh, thành trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, dự đoán ngân sách có thể tăng thu hàng ngàn tỷ đồng/năm ở H.Nhơn Trạch từ hệ thống cảng và từ khối doanh nghiệp đến đầu tư ở địa phương.

H.Long Thành và H.Trảng Bom cũng đã có kế hoạch phấn đấu trở thành thị xã trong giai đoạn 2021-2025. Vì thế, các địa phương trên cần phân bổ, huy động nguồn vốn hàng ngàn tỷ đồng để triển khai nhiều tuyến đường giao thông nhằm tạo thuận lợi trong thu hút đầu tư và phát triển – kinh tế, xã hội. H.Long Thành đang gấp rút hoàn thành hồ sơ thực hiện nhiều tuyến đường xung quanh sân bay để giao thông thuận lợi. Kế hoạch của tỉnh sẽ xây dựng H.Long Thành trở thành thành phố sân bay.

Các huyện vùng ven sân bay cũng “bắt” lấy cơ hội, đầu tư hạ tầng để phát triển kinh tế cho địa phương. Chủ tịch UBND H.Cẩm Mỹ Huỳnh Tấn Thìn chia sẻ: “Huyện cần hơn 1,3 ngàn tỷ đồng vốn đầu tư công để làm một số tuyến đường, hồ chứa nước trong 5 năm tới. Các tuyến đường giao thông rất cần thiết vì kết nối với 2 khu công nghiệp, 1 cụm công nghiệp. Hồ chứa nước là để cung cấp nước cho sinh hoạt, sản xuất công nghiệp, nông nghiệp”.

Hàng loạt dự án hạ tầng quan trọng đã và đang được triển khai sẽ tạo ra động lực phát triển mạnh mẽ cho Đồng Nai trong thời gian tới. Đây cũng là yếu tố khiến thị trường bất động sản trên địa bàn trở nên khởi sắc, khi các nhà đầu tư cho rằng giá nhà, đất sẽ tăng mạnh trong tương lai. Theo ông Nguyễn Quốc Bảo, Chủ tịch CLB Bất động sản Việt Nam, Đồng Nai sẽ phát triển rất mạnh trong 5-10 năm nữa, đặc biệt là nhờ có Sân bay Long Thành. “Các doanh nghiệp bất động sản của cả nước cũng như TP.Hồ Chí Minh xem Đồng Nai là nơi rất đáng đầu tư vì giá đất hiện nay là thấp. Trong tương lai 5-10 năm nữa thì chuỗi cung ứng vào Việt Nam và đặc biệt là ở Đồng Nai sẽ rất phát triển nhờ sân bay Long Thành và có cảng sông, cảng biển”, ông Bảo chia sẻ.

Trên thực tế, quan điểm này đã được chứng minh khi nhiều dự án bất động sản lớn đang được triển khai tại Đồng Nai. Xu hướng đầu tư mới là các khu đô thị sinh thái, tận dụng được cảnh quan tự nhiên kết hợp cùng chuỗi tiện ích hiện đại. Kiến trúc sư Khương Nguyễn Đức Chương, Chủ nhiệm CLB Kiến trúc sư trẻ Đồng Nai cho rằng, đô thị sinh thái có ưu điểm là quỹ đất cho hạ tầng rộng rãi, mật độ cây xanh cao và mật độ xây dựng thấp. “Do đó, môi trường sống sẽ tốt hơn và cảnh quan thiên nhiên cũng đẹp, phong phú hơn”, kiến trúc sư Chương cho biết.

Tại Đồng Nai, loại hình đầu tư này đang tập trung tại khu vực phía Nam TP.Biên Hòa với quỹ đất còn lớn và phục vụ tốt cho nhu cầu nhà ở vốn đang rất “nóng” ở trung tâm thành phố. Đặc biệt, việc phát triển đô thị sinh thái tại đây sẽ càng thuận lợi khi các dự án giao thông kết nối được hoàn thành, giúp cho việc di chuyển vào trung tâm TP.Biên Hòa hay đi TP.Hồ Chí Minh trở nên thuận lợi.

Một trong những tập đoàn BĐS nhạy bén trong xu hướng này là Novaland với dự án Aqua City tại phía Nam TP.Biên Hòa. Dự án này hiện đang được gấp rút thi công để có thể đón những cư dân đầu tiên vào năm 2023. Aqua City có quy mô gần 1.000 ha, được sông nước bao bọc, nằm giữa vùng xanh của TP.Biên Hòa. Khu đô thị này còn được đầu tư hệ thống tiện ích đẳng cấp, đồng bộ tạo nên một không gian sống xanh theo chuẩn mực của đô thị sinh thái trên thế giới. Vị trí của dự án cũng rất “đắc địa” khi nằm giữa các tuyến đường huyết mạch kết nối liên vùng như Hương lộ 2, Quốc lộ 51, Vành đai 3. Thời gian tới, khi các dự án hạ tầng được hoàn thiện, cư dân Aqua City chỉ mất 10 phút để đến trung tâm TP.Biên Hòa, 20 phút đến TP.Hồ Chí Minh hay Sân bay Long Thành.

Nguồn hình ảnh: Hình ảnh thuộc bản quyền của Trang Tiến Độ Dự Án – www.tiendoduan.com.vn. Do vậy, mọi sao chép, sử dụng lại dưới nhiều hình thức, nhất là kinh doanh – thương mại phải được sự chấp thuận bằng văn bản từ Ban Biên Tập.

Được đóng lại, nhưng trackback và pingback được mở.