Các nhà đầu tư phía Bắc đang ồ ạt đầu tư mạnh vào thị trường bất động sản Phú Quốc và bắt đầu làm giá

Trao đổi với Zing, chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang – Tổng giám đốc Công ty Bất động sản Việt An Hoà cho rằng có 3 nguyên nhân chính dẫn đến sự nóng lên và sụp đổ nhanh chóng của thị trường địa ốc Phú Quốc giai đoạn cuối 2017, đầu 2018.

Thứ nhất là do sự đổ bộ của các tập đoàn bất động sản lớn vào đây để phát triển các dự án nghỉ dưỡng với nhiều sản phẩm như biệt thự, nhà phố thương mại và condotel, từ đó làm tăng sức nóng của thị trường. Thứ hai là những thông tin về định hướng phát triển Phú Quốc thành đặc khu kinh tế.

Cùng với đó, lý do quan trọng nhất là sự tham gia ồ ạt của các nhà đầu tư đến từ phía Bắc vào thị trường và bắt đầu làm giá, nâng giá bán lên gấp 3-5 lần chỉ trong một thời gian ngắn.

Những điều này kết hợp lại đã tạo ra một cơn sốt ảo chưa từng có ở Phú Quốc và gây ra nhiều hệ lụy kéo dài đến tận bây giờ. Chỉ đến tháng 5/2018, khi chính quyền địa phương có công văn yêu cầu chấn chỉnh công tác quản lý đất đai trên địa bàn huyện Phú Quốc, yêu cầu tạm dừng việc cấp phép hoạt động phân lô, tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất thì thị trường mới bình ổn trở lại.

Ngoài ra, ông cũng cho biết trong 2 năm qua, việc thoái vốn của các nhà đầu tư tại đây diễn ra rất khó khăn. Cuối năm 2018, chỉ một bộ phận nhà đầu tư chấp nhận giảm từ 40% giá bán mới có thể rút chân ra khỏi thị trường, còn lại nhóm chủ đất bắt đầu rao bán từ năm 2019 đều mắc kẹt lại cho đến nay.

“Có 2 vấn đề khiến việc rút vốn khỏi Phú Quốc diễn ra khó khăn hơn các khu vực khác. Thứ nhất là do người đầu tư trước đó vì mua ồ ạt nên mua phải nhiều lô đất không có pháp lý rõ ràng. Thứ hai là khoản tiền đầu tư ban đầu quá lớn, không ít người rót vào đây hàng trăm tỷ đồng vào giai đoạn sốt nóng”, ông Quang kể lại.

Về việc Phú Quốc trở thành thành phố trực thuộc tỉnh, vị chuyên gia này đánh giá thị trường khó có thể có sốt nóng trở lại vì nhiều nguyên nhân. Thứ nhất là lượng sản phẩm có vị trí tốt – yếu tố quan trọng khi đầu tư tại các thành phố biển – rất hạn chế, chỉ chiếm 5% tổng quỹ đất thành phố và phần nhiều đã thuộc về tay các chủ đầu tư lớn. Hơn nữa, vấn đề pháp lý rõ ràng là một trong những vướng mắc nổi cộm, khiến mức độ rủi ro khi đầu tư tại đây còn khá cao.

Nguồn dẫn: Ông Trần Khánh Quang – Tổng Giám đốc công ty BĐS Việt An Hoà

Còn Nhà văn Nguyễn Thành Phong thì nhận định rằng:

Phú Quốc trở thành thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam là một kết quả đẹp đẽ của đường lối đúng đắn và khi tiềm năng được khơi dậy, được tin cậy đặt vào đúng những tập đoàn kinh tế tư nhân đầu tàu của đất nước. Một cụm công trình bất động sản, khu du lịch sinh thái, vườn thú, khách sạn cao cấp do Vingroup xây dựng ở phía Bắc đảo. Một hệ thống các khu du lịch cao cấp, tinh xảo cùng đường cáp treo vươn ra các hòn đảo lân cận do Sungroup thiết kế, đầu tư ở phía Nam đảo. Đây là hai động lực chính mạnh mẽ và quyến rũ, mời gọi, kéo theo và thu hút các dự án khác thành một hệ thống đầy sức sống để đưa huyện đảo nâng cánh bay lên với tầm vóc mới.

Mới đây nhất, chỉ trong 2 năm, từ một sườn đồi đá sỏi đã hiện ra một thành phố cổ kính nhìn xuống vịnh biển trong cái nhìn bâng khuâng man mát ngỡ như đang ở nước Ý bên bờ Địa Trung Hải. Những người có mặt hoặc theo dõi qua màn hình ti vi Lễ hội công bố và chào mừng thành phố mới Phú Quốc trên quảng trường Địa Trung Hải này hẳn sẽ có cảm nhận thú vị ấy.

Phú Quốc với diện tích chừng 590km2, lớn hơn diện tích Hà Nội khi được quy hoạch để trở thành thành phố hiện đại vào tháng 4/1961 (584km2) và chỉ kém đảo quốc Singapore chút ít, lại rất đa dạng về địa lý, sinh thái, có vườn quốc gia, có biển, có núi, có khí hậu hài hòa, lại nằm trên một cung đường biển đông vui của thế giới, nên dư địa phát triển sẽ là vô cùng lớn lao.

Trở thành thành phố của biển đảo, những phát triển từ mấy thập niên vừa qua đến hiện nay ở Phú Quốc mới chỉ như là bắt đầu một công cuộc khai phá. Phía trước là mênh mông và vô cùng hấp dẫn. Nhưng cũng vì mênh mông và hấp dẫn, Phú Quốc lại rất cần đến một tầm nhìn khoa học và tỉnh táo trong đại quy hoạch, để định hướng cho thật thích hợp và tối ưu nhất vì chính sự phát triển rộng và xa ấy.

Được đóng lại, nhưng trackback và pingback được mở.